Năm 2016, thế giới đứng trước nhiều sự thay đổi và đánh dấu những “giao lộ” thời gian đặc biệt khi rất nhiều người muốn đổi mới không ngừng, ca ngợi công nghệ và những giá trị của xã hội hiện đại mà cũng rất nhiều người luôn muốn lưu giữ và trân trọng những giá trị truyền thống. Hai xu hướng đối lập tạo nên hai góc nhìn về cuộc sống, để thế giới vẫn chinh phục những công nghệ mới nhưng vẫn tìm kiếm nguồn cảm hứng từ quá khứ để kiến tạo cho tương lai. Hai mặt đối lập nhưng thống nhất này chính là cảm ứng chủ đạo xuyên suốt của năm 2016.
Trong quá trình tìm kiếm một màu sắc duy nhất kết nối được hai mặt đối lập trong xu hướng xã hội chung, hai góc nhìn trong cùng một vấn đề, màu vàng được xem như “thời khắc vàng” giao thoa giữa Ánh sáng và Bóng tối của một ngày, màu vàng hoàng kim của di sản & Tương lai. Màu vàng này đủ tươi sáng để nổi bật và thu hút cũng như đủ hài hòa để kết hợp với các gam màu khác, Vàng Hoàng Kim và chất liệu ánh kim trở thành vật liệu được sử dụng mạnh mẽ trong các bộ sưu tập, các tác phẩm và những buổi trình diễn, triển lãm khắp mọi nơi trên thế giới trong thời điểm giao thoa năm cũ và năm mới.
TỐI VÀ SÁNG
Trong khi rất nhiều quan điểm ca ngợi những giá trị của ánh sáng thì xuất hiện một xu hướng nhìn nhận vai trò của bóng tối. Bóng tối của Giờ Trái đất khi hàng triệu người tắt đèn để tiết kiệm năng lượng; bóng tối của một thành phố bình yên và giấc ngủ ngon khi các đô thị đang bị ô nhiễm ánh sáng ảnh hưởng đến hoạt động sinh học của tự nhiên, của động thực vật và con người. Bóng tối như một sự bình yên, của bầu trời sao và sự tưởng tượng khoáng đạt, của thời khắc vàng hoàng hôn và bình minh trong ngày.
Màu sắc của chủ đề Tối và Sáng là những gam màu đậm, có sắc độ tối mang đến một cảm giác bình yên và sự cân bằng khỏe mạnh.
DI SẢN VÀ TƯƠNG LAI
Thời đại công nghệ và mạng xã hội khiến hình ảnh tràn ngập khắp nơi một cách không kiểm soát. Một thời thiếu vắng công nghệ, người ta ca ngợi “Một bức hình thay ngàn lời nói” thì ngày nay các thể loại hình ảnh được lan truyền và can thiệp, lạm dụng, chỉnh sửa… khiến cho chúng ngày càng bị giảm giá trị. Thậm chí, sự giao tiếp xã hội đã giảm dần các câu chữ lời nói để tang dần việc trò chuyện hay thể hiện thái độ cảm xúc bằng hình ảnh. Điều này khiến cho lời nói và chữ viết trở nên quý giá và nghệ thuật kể chuyện, diễn đạt câu từ đang trở lại như một xu hướng tất yếu để cân bằng với trào lưu dùng hình ảnh, ảnh động và các đoạn phim. Trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật chữ, câu nói, từ ngữ đang được khai thác để trở thành những thông điệp của cuộc sống đương đại. Tất nhiên Chữ và Hình sẽ không đối lập hay loại trừ nhau, chúng kết hợp và bổ sung cho nhau để tạo nên những sức mạnh về thông điệp đời sống hoàn chỉnh và độc đáo.
Màu sắc theo xu hướng Chữ và Hình là những gam màu lạnh và trung tính, đó là sự phản chiếu của công nghệ, khoa học nhưng vẫn mang vẻ điềm tĩnh, sâu sắc và tin cậy.
KHUÔN KHỔ VÀ PHÓNG KHOÁNG
Chúng ta nhận thấy niềm khao khát tự do và phóng khoáng luôndâng trào khiến con người tìm mọi cách để phá bỏ những quy luật. Con người càng phụ thuộc vào công nghệ và máy móc thì càng mong muốn thoát khỏi chúng, muốn có các hoạt động mang tính hữu hình, tương tác và cảm nhận thực tế. Rất nhiều người có mong muốn thoát khỏi cuộc sống bó buộc đầy những chuẩn mực, khuôn phép và trách nhiệm để tận hưởng cảm giác khám giá và sự tự do. Nhưng cuộc sống tất yếu cần có những khuôn khổ để đảm bảo trật tự xã hội và lộ trình ổn định cho sự phát triển, vì thế trong khuôn khổ luôn tiềm tàng sự phá cách phóng khoáng và ngược lại. Trong lĩnh vực thiết kế, cảm hứng từ hình khối cơ bản cứ tưởng mang tính khuôn khổ lại là nền tảng cho những tổ hợp đa dạng, sự phá cách không ngừng từ đơn nguyên cơ bản đó.
Sắc Trắng và Đen là sự khuôn khổ, quy chuẩn luôn được sử dụng chung với các gam màu vui tươi sinh động.
Màu sắc của năm 2016 nhìn chung có sự nhẹ nhàng và tinh tế .Cảm giác chung vẫn là sự ấm áp, nhưng tinh tế, khéo léo hơn và có thêm một chút huyền bí, những màu cơ bản không còn được dùng mà thay vào đó là các màu pha trộn, màu trung tính. Việc ứng dụng những xu hướng màu sắc phụ thuộc vào cảm xúc và quan điểm sáng tác của người thiết kế cùng với nhu cầu của người sử dụng. Sự thờ ơ, sự phản ứng chối bỏ và sự ứng dụng là 3 phản ứng chính khi một xu hướng nào trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo được công bố. Tuy vậy không thể phủ định lĩnh vực thiết kế cần biến hóa và thử nghiệm với các trào lưu và xu hướng mới, đặc biệt là màu sắc luôn biến đổi không ngừng theo những thị hiếu đương thời.
NHÀ CUNG CẤP RAY TRƯỢT